Cuộc sống chật chội, tù túng của một gia đình Trung Quốc trong một căn hộ vỏn vẹn 30 m2 trong hành trình đi tìm “Giấc mơ Mỹ” đã được lưu lại trong bộ ảnh tư liệu đầy chân thực.
Những bức ảnh đầy chiều sâu về cuộc sống của một gia đình Trung Quốc trong căn nhà trọ vỏn vẹn có 32 m2 trong khu Phố Tàu ở New York được nhiếp ảnh gia Thomas Holton ghi lại trong suốt một thập kỷ.
Năm 2003, Thomas Holton tình cờ gặp Steven và Shirley Lam cùng 3 đứa con của họ, Michael, Franklin và Cindy tại một văn phòng nhà đất địa phương và biết được gia đình 5 người đang sống trong một căn hộ tầng 5 một khu tập thể ở đường Ludlow.
Lúc đó, Holton đang lang thang trong khu Phố Tàu chụp ảnh đường phố và những sinh hoạt thường ngày của người dân nơi đây những mong hiểu hơn về nền văn hóa Trung Quốc, quê hương của mẹ anh.
Mới đầu bộ ảnh này đơn thuần chỉ là một khóa luận về chủ đề văn hóa nhưng nó nhanh chóng biến thành một sản phẩm có chiều sâu hơn, ghi lại mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của gia đình Lam trong căn hộ chật hẹp.
13 năm sau đó, tác phẩm của Holton đã được Kehrer Verlag xuất bản dưới dạng sách ảnh với tựa đề “The Lams of Ludlow Street” (tạm dịch Nhà Lam ở phố Ludlow).
Khi nhiếp ảnh gia Holton bắt đầu dự án của mình, bên cạnh nếp sinh hoạt thường ngày, anh đã rất ngạc nhiên và bị hấp dẫn bởi lối sắp xếp đồ đạc trong nhà như trò chơi xếp hình tại căn hộ của gia đình Lam.
Những bức hình đầu tiên chỉ đơn thuần ghi lại cuộc sống hàng ngày và các mối quan hệ đơn giản của gia đình Lam như việc ông Lam làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu trong khi bà Lam ở nhà nội trợ.
Tuy nhiên khi mối quan hệ thân thiết tới nỗi Holton có thể đến trường đón bọn trẻ, cùng dùng bữa, qua Hong Kong và Trung Quốc để thăm họ hàng nhà Lam và thậm chí Cindy còn làm phù dâu cho anh trong ngày cưới thì dự án này mang tính riêng tư hơn rất nhiều.
Thay vì những hoạt động hàng ngày, Holton có thể hiểu hơn về động lực khiến gia đình này có thể bám trụ tại căn hộ chật hẹp nơi đất khách quê người xa xôi vạn dặm này, đó chính là "Giấc mơ Mỹ".
“Khi chúng tôi trở nên thân thiết hơn thì tôi không còn mấy hứng thú với căn hộ nhỏ nữa mà hiếu kì hơn về cuộc sống, mối quan hệ của gia đình họ cũng như những điều xảy ra trong cuộc sống của họ.
Chính vì vậy, những bức ảnh của tôi cũng thay đổi theo – nhiều sắc thái biểu cảm và tinh tế hơn”, nhiếp ảnh gia Holton cho biết.